ข้อที่ 3 We can't work on a solution until we __________ the source of the problem.
(A) identification
(B) indemnify
(C) identity
(D) identify









คำตอบที่ถูกต้องคือ (D) identify

ดูจากคำตอบแล้ว ข้อนี้ถามเรื่องไวยากรณ์แน่นอน เทคนิคในการทำข้อสอบอีกอย่างหนึ่งก็คือการแบ่งประโยคออกมาเป็นประโยคย่อยๆ โดยใช้ Preposition เป็นตัวแบ่ง


ข้อนี้จะเห็นคำว่า until ซึ่งเป็น preposition ดังนั้นเราจะโฟกัสที่ประโยคหลังอย่างเดียว คือ we __________ the source of the problem

we = Subject
the source of the problem = Object


ดังนั้นคำที่ขาดหายไปคือ verb แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์

(A) identification      (noun)        การแสดงตัว
(B) indemnify           (verb)         จ่ายค่าชดเชย
(C) identity               (noun)        ลักษณะเฉพาะตัว, เอกลักษณ์
(D) identify              (verb)          ระบุ, พิสูจน์

เรารู้แน่นอนแล้วว่าคำที่หายไปเป็น verb แต่ปัญหาคือตัวเลือกมี verb ตั้ง 2 ตัว จะเลือกตัวไหนดี

โจทย์แบบนี้จะยากขึ้นมาอีกขั้น เพราะนอกจากจะวัดความรู้ด้านไวยากรณ์แล้ว ยังวัดความรู้ด้านคำศัพท์อีกด้วย

ทีนี้เราต้องมาแปลโจทย์กันแล้ว

โจทย์แปลได้ว่า
เราไม่สามารถทำการแก้ไขปัญหาได้จนกว่าเรา __________ ต้นตอของปัญหาได้

ตัวเลือกมีสองข้อระหว่าง indemnify ที่แปลว่าจ่ายค่าชดเชย และ identify ที่แปลว่าพิสูจน์

เมื่อดูจากความหมายของตัวเลือกแล้ว คำตอบคือข้อ (D) identify อย่างแน่นอน

ดังนั้นโจทย์จะแปลได้ว่า
เราไม่สามารถทำการแก้ไขปัญหาได้จนกว่าเราจะพิสูจน์ต้นตอของปัญหาได้

ลุยต่อ ข้อที่ 4 !!!