ข้อที่ 4 Dr. Chin, __________ book I just showed you, works across the hall from me.
(A) who
(B) whom
(C) whose
(D) which










คำตอบที่ถูกต้องคือ (C) whose

ตัวเลือกทั้งสี่นี้เราเรียกมันว่า Relative Pronouns แต่เราสนใจการใช้งานมันมากกว่าชื่อที่ใช้เรียก

มาดูกันว่าเจ้าสี่ตัวนี้ใช้งานแตกต่างกันยังไง

who ใช้แทนคน เป็นประธานของประโยค
whom ใช้แทนคน เป็นกรรมของประโยค
whose ใช้แทนคนและสิ่งของ แต่ใช้ในรูปแสดงการเป็นเจ้าของ
which ใช้แทนสิ่งของ เป็นได้ทั้งประธานและกรรมของประโยค

เรามาดูประโยคของคำที่ขาดหายไป

__________ book I just showed you

book เป็นสิ่งของ ดังนั้นต้องใช้ตัวเลือกที่แทนสิ่งของ เราสามารถตัดข้อ (A) who และ (B) whom ได้เลย

จะเหลือตัวเลือกอยู่สองข้อ ทีนี้เรามาดูกันต่อ ดูจากประโยคแล้วจะเห็นว่า book นั้นเป็นของ Dr. Chin เราจึงต้องใช้ตัวเลือกที่แสดงการเป็นเจ้าของ

ดังนั้นคำตอบคือ (C) whose เพื่อแสดงว่า book เป็นของ Dr. Chin

ลุยต่อ ข้อที่ 5 !!!