Conditional Sentence

ประโยคเงื่อนไข หรือ Conditional Sentence บางที่ก็เรียกว่า If-Clause มีกฎให้จำง่ายๆ อยู่ 4 ข้อ

กฎข้อที่ 1: If + Subject + V1, Subject + V1
ใช้กับเหตุการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบันซึ่งเป็นความจริง

ตัวอย่างเช่น

If you jump into the pool, you get wet.
ถ้าคุณกระโดดลงไปในสระน้ำ คุณจะเปียก

If you close your eyes, you don't see anything.
ถ้าคุณหลับตา คุณจะไม่เห็นอะไรเลย


กฎข้อที่ 2: If + Subject + V1, Subject + will + V1
ใช้กับเหตุการณ์ที่เป็นจริงในปัจจุบันที่ซึ่งเป็นเหตุเป็นผลกันซึ่งกันและกัน

ตัวอย่างเช่น

If he come here, you will see him.
ถ้าเขามาที่นี่ คุณจะเห็นเขา

If you don't exercise, you will get fat.
ถ้าคุณไม่ออกกำลังกาย คุณจะอ้วน



กฎข้อที่ 3: If + Subject + V2,Subject + would + V(infinitive) 
ใช้กับเหตุการณ์ไม่จริงในปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่น

If I had much money, I would go to Japan.
ถ้าฉันมีเงินเยอะ ฉันจะไปญี่ปุ่น (ความจริงคือมีเงินไม่เยอะ และไม่ได้ไปญี่ปุ่นด้วย)

If I had magic, I would make you love me.
ถ้าฉันมีเวทย์มนต์ ฉันจะเสกให้เธอรักฉัน (ความจริงคือฉันไม่มีเวทย์มนต์ และเธอก็ไม่ได้รักฉันด้วย)


กฎข้อที่ 4:  If + Subject + had + V3, Subject + would have + V3
ใช้กับเหตุการณ์ไม่จริงในอดีต

ตัวอย่างเช่น

If you had studied hard, you would have passed the exam.
ถ้าคุณตั้งใจเรียน คุณคงสอบผ่าน (ประโยคนี้ได้พูดถึงเรื่องในอดีตที่ผ่านไปแล้ว แต่ความจริงที่เกิดขึ้นคือ คุณไม่ต้องใจเรียน และคุณก็สอบไม่ผ่าน)

If I hadn't  eaten so much, I wouldn't got fat.
ถ้าฉันไม่กินเยอะ ฉันคงไม่อ้วนอย่างนี้หรอก (เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต ความจริงคือกินเยอะ และก็อ้วนไปแล้ว)